ജറുസലേം തങ്ങളുടേതെന്ന് തുർക്കി പ്രസിഡന്റ് എർദോഗൻ
ഇസ്താംബൂൾ: തുർക്കി പ്രസിഡന്റ് റസീപ് തയ്യിപ് എർദോഗൻ തുർക്കി പാർലമെന്റിന്റെ നിയമസഭാ സമ്മേളനത്തിൽ ജറുസലേം നഗരത്തെയും പലസ്തീൻ ജനതയെയും പരാമർശിച്ചു ചെയ്ത ഒരു നീണ്ട പ്രസംഗത്തിൽ പറഞ്ഞു: “ജറുസലേം ഞങ്ങളുടെ നഗരമാണ്.”
Download ShalomBeats Radio
Android App | IOS App
തന്റെ അവകാശവാദത്തെ ന്യായീകരിക്കുന്നതിനായി നാല് നൂറ്റാണ്ടുകൾ (1517-1917) നീണ്ടുനിന്ന ജറുസലേമിലെ ഓട്ടോമൻ സാമ്രാജ്യത്തിന്റെ ഭരണത്തെക്കുറിച്ച് എർദോഗൻ സൂചിപ്പിച്ചു. “ഒന്നാം ലോകമഹായുദ്ധസമയത്ത് ഞങ്ങളുടെ കണ്ണുനീർ ഒഴുക്കി പിന്മാറേണ്ടി വന്ന ഈ നഗരത്തിൽ, ഓട്ടോമൻ ചെറുത്തുനിൽപ്പിന്റെ സൂചനകൾ ഇപ്പോഴും കാണാൻ കഴിയും. അതിനാൽതന്നെ ജറുസലേം ഞങ്ങളുടെ നഗരമാണ്, ഞങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള ഒരു നഗരം,” എർദോഗൻ പറഞ്ഞു.
1520 മുതൽ 1566-ൽ മരണം വരെ ഓട്ടോമൻ സാമ്രാജ്യം ഭരിച്ച “സുലൈമാൻ ദി മാഗ്നിഫിഷ്യന്റ്” എന്നറിയപ്പെട്ട സുൽത്താൻ സുലൈമാൻ, ജറുസലേമിന്റെ പഴയ മതിലുകളും, ജറുസലേമിന്റെ പഴയ നഗരത്തിലെ ഡോം ഓഫ് റോക്ക് എന്നിവയും പുനർനിർമിക്കുകയും പുന:സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്തതായി എർദോഗൻ പറഞ്ഞു.
“ജറുസലേമിന്റെ പ്രശ്നം ഞങ്ങൾക്ക് ഒരു സാധാരണ രാഷ്ട്രീയ പ്രശ്നമല്ല,” എർദോഗാൻ തുടർന്നു, “ഒന്നാമതായി, ജറുസലേമിന്റെ ഹൃദയഭാഗമായ പഴയ നഗരത്തിന്റെ നിലവിലെ രൂപം നിർമ്മിച്ചത് സുലൈമാൻ മാഗ്നിഫിഷ്യന്റ് ആണ്, അതിന്റെ മതിലുകളും ബസാറും, കൂടാതെ നിരവധി കെട്ടിടങ്ങളും. ഞങ്ങളുടെ പൂർവ്വികർ ഈ നഗരത്തെ ബഹുമാനത്തോടെ നൂറ്റാണ്ടുകളായി സംരക്ഷിച്ചു. ”
അക്കാലത്ത് അഭൂതപൂർവമായ പരിഷ്കാരങ്ങളിലൂടെ തന്റെ സാമ്രാജ്യത്തിലെ യഹൂദ പ്രജകളെ സംരക്ഷിക്കുന്നതിൽ സുലൈമാൻ ദി മാഗ്നിഫിഷ്യന്റ് അറിയപ്പെട്ടിരുന്നു, കൂടാതെ അദ്ദേഹത്തിന് ഒരു യഹൂദ അമ്മയുണ്ടായിരുന്നുവെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. തുടർന്ന് പലസ്തീൻ പ്രശ്നത്തെക്കുറിച്ചു എർദോഗൻ സംസാരിച്ചു; “നൂറ്റാണ്ടുകളായി തങ്ങൾ ജീവിച്ചിരുന്ന എല്ലാ തലങ്ങളിലും അടിച്ചമർത്തപ്പെട്ട പലസ്തീൻ ജനതയുടെ അവകാശങ്ങൾ പ്രകടിപ്പിക്കുന്നത് ഞങ്ങളുടെ രാജ്യത്തിന് ഒരു ബഹുമതിയായി കരുതുന്നു.” “ഈ ധാരണയോടെ, ആഗോള മന:സാക്ഷിയുടെ രക്തധാരിയായ മുറിവായ ഫലസ്തീൻ കാരണവും ജറുസലേം സംബന്ധ കാര്യത്തിലും ഞങ്ങൾ അവസാനം വരെ ഇടപെടും,” അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു.
ജറുസലേം ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഫോർ സ്ട്രാറ്റജി ആന്റ് സെക്യൂരിറ്റിയിലെ സമകാലീന ടർക്കിഷ് രാഷ്ട്രീയം, വിദേശനയം, തുർക്കി-ഇസ്രായേൽ ബന്ധങ്ങൾ എന്നിവയിൽ വിദഗ്ധനായ ഡോ. ഹേ ഐതാൻ കോഹൻ യനറോകക്ക് ഇസ്രായേൽ മാധ്യമമായ ഹയോമിനോട് പറഞ്ഞു, “എർദോഗന്റെ പ്രസംഗത്തിന് പ്രായോഗികക്കാൾ ആഭ്യന്തരവും രാഷ്ട്രീയവുമായ അജണ്ടയുണ്ട്.
“തന്റെ പ്രസംഗത്തിന്റെ വിശാലമായ അർത്ഥത്തിൽ, ഗ്രീസ്, അർമേനിയ, ഇസ്രായേൽ എന്നീ മൂന്ന് പ്രധാന രാജ്യങ്ങളെ എർദോഗൻ പരാമർശിച്ചത്, യാദൃശ്ചികമായിട്ടല്ല,” യനറോകക്ക് കുറിച്ചു. ഓട്ടോമൻ സാമ്രാജ്യത്തിലും ഇന്നത്തെ തുർക്കി റിപ്പബ്ലിക്കിലും നിലനിന്നിരുന്ന പ്രധാന ന്യൂനപക്ഷങ്ങൾ ചേർന്ന ദേശീയ രാഷ്ട്രങ്ങളാണെന്നതാണ് ഈ രാജ്യങ്ങളുടെ പൊതുസ്വഭാവം.
“അർമേനിയയ്ക്കെതിരെയോ, അസർബൈജാനിലേക്കുള്ള സൈനിക സഹായം വഴിയോ, ഗ്രീസിനെതിരെയോ, ഇസ്രായേലിനെതിരായ വാക്കാലുള്ള ആക്രമണത്തിലൂടെയോ എർദോഗാൻ ശബ്ദമുയർത്തുമ്പോൾ, ഈ നടപടികളെല്ലാം തിരഞ്ഞെടുപ്പ് വിജയത്തിലേക്കാണ് അദ്ദേഹം ഉന്നം വയ്ക്കുന്നതെന്ന് ഞങ്ങൾക്കറിയാം,” യനറോകക് പറഞ്ഞു. “ഇത് പലസ്തീനികളെ പിന്തുണയ്ക്കുക മാത്രമല്ല, തുർക്കി ഭൂരിപക്ഷം രാജ്യത്തിനുള്ളിലെ ന്യൂനപക്ഷങ്ങളെ എങ്ങനെ കാണുന്നുവെന്നും എർദോഗന്റെ വിദേശനയത്തിൽ ആ കാഴ്ചപ്പാട് എങ്ങനെ പ്രതിഫലിക്കുന്നുവെന്നും വ്യക്തമാക്കുകയാണ്.”